Vì Sao phải là sáng hôm sau mà Chưa hẳn ngay thời điểm tập gym nhỉ? Hóa ra câu trả lời lại hấp dẫn đến thế!

nặng tay bọn họ ai cũng đã có lần "trải nghiệm" điều này! chỉ việc hôm trước đi tập gym, hoặc làm bất kỳ công việc nặng nhọc gì đó là y hệt như rằng sớm mai thức dậy sẽ ảnh hưởng một cơn đau chưa chắc chắn từ đâu hành hạ, chẳng thể nhúc nhích.

==>> Tham khảo :    phòng tập gym gò vấp

 


Mới tập một ngày mà đã …

Nhưng bạn có lúc nào câu hỏi, Nguyên Nhân mà mới chuyển động tí mà cơ thể đã đau như bị tra tấn thế không? & Nguyên Nhân cơn đau không xuất hiện ngay trong khi đó, mà phải sau khoản thời gian ngủ một giấc mới ban đầu phát tác?

thực tế, khoa học có hẳn một tên thường gọi cho nó: Đau nhức cơ bắp trì hoãn khởi phát (Delayed Onset Muscle Soreness – DOMS)

cơ chế của cơn đau

số đông người nghĩ rằng cơ bắp bị đau là do khi hoạt động, tế bào thiếu oxy phải hô hấp trong môi trường thiên nhiên kỵ khí tạo acid lactic đầu độc cơ. Nhưng thực ra Tại Sao gây ra DOMS là do các tổn thương cực nhỏ tuổi lan truyền trong cơ. Thậm chí, nó khiến cơ bắp bị sưng tấy nữa.

==>> Xem thêm :    phòng tập gym quận 1

 

 

 

Mức độ đau cơ khi tập thường không giống nhau. đặc trưng, các mô and tế bào cơ sẽ khá đau nếu bạn tập các động tác về "co duỗi lạ" – eccentric contraction, là 1 trong những dạng bài tập khiến cho cơ căng trong thời gian duỗi.

Một cụ thể dễ tưởng tượng nhất là khi tập squat, cơ bốn đầu trong đùi bắt đầu duỗi khi hạ người, nhưng bạn vẫn cảm nhận thấy nó đang căng nếu như hạ người thật chậm. Chạy xuống dốc hay nâng tạ cũng gây ra hiện tượng này.

 

 

 

 

 

Làm sao để bớt đau?

thường thì, DOMS chỉ gây khó chịu một lúc and sẽ tự hết trong vài ngày. Nhưng nếu khách hàng cảm thấy nó làm khó hoạt động trên mức cần thiết thì có vài cách để khung hình thoải mái và hồi phục nhanh hơn.

Theo Thomas Brickner, bác sĩ Sport của ĐH North Carolina, bạn cần phải cung ứng đủ nước cho cơ thể, & đó là điều quan trọng nhất. cũng chính vì các tế bào cơ rất cần nước để hồi phục các tổn thương thông qua sự tổng hợp protein.

 

 

 

 

 

Nếu nhà có bồn tắm size lớn thì càng hay, bạn cũng có thể tắm nước nóng, kế tiếp chuyển hẳn sang nước lạnh. điều này sẽ khiến cho mạch máu giãn nở, giúp giảm đau & sưng tấy.

Không những thế, chúng ta có thể massage nhẹ vùng cơ bị đau. các nhà phân tích cho rằng việc này giúp khởi động các gene giảm sưng.

Trong trường hợp nặng – rõ ràng bạn chẳng thể duỗi tay trong vô số nhiều ngày sau thời điểm nâng tạ, có lẽ bạn nên tìm đến bác sĩ. Theo Brickner, đó là dấu hiệu của hội chứng tiêu cơ vân (rhabdomyolysis), một dạng tổn thương cơ nghiêm trọng do tập luyện quá sức.

các bài tập kiểu này còn có thể khiến tế bào cơ chết dần, thải chất độc vào trong máu, và khiến cho cơ không thể dịch chuyển đc. Cơ bắp sẽ bị tê cứng and phồng lên, tiếp nối giải phóng myoglobin vào thận, khiến nước tiểu trông như máu (hiện tượng tiểu ra máu lúc thi đấu quá sức).

Nguồn: Tổng hợp trên mạng