Apple tiếp tục bị mất thị phần và tụt xuống địa điểm nhà cung cấp thiết bị lớn thứ 5 tại hoạt động mua bán điện thoại thông minh đang sinh sản bùng nổ của Trung Quốc.

Apple, Trung Quốc, iPhone 7, iPhone 8

Doanh số điện thoại thông minh bán ra của các hãng tại hoạt động mua bán Trung Quốc trong năm 2015 và 2016. Đơn vị tính là triệu máy. Ảnh: Canalys

Các thống kê mới nhất cho thấy, tổng doanh số điện thoại thông minh bán ra ở Trung Quốc trong quý 4/2016 đạt 131,6 triệu máy, chiếm giữ gần 1/3 tổng số thiết bị xuất xưởng trên toàn quả đât. Theo tổ chức nghiên cứu hoạt động mua bán Canalys, kết quả này chứng nhận doanh số điện thoại thông minh bán ra ở Trung Quốc trong năm 2016 cao kỷ lục từ trước tới nay với tổng máy xuất xưởng là 476,5 triệu máy, tăng 11,4% so với năm 2015.

Với 76,2 triệu máy xuất xưởng, Huawei chiếm giữ ngôi “vương” trong hoạt động mua bán điện thoại thông minh của Trung Quốc năm 2016, tiếp sau là Oppo với 73,2 triệu máy và Vivo với 63,2 triệu máy. Trong khi đó, Apple chỉ xuất xưởng được 43,8 triệu máy cho hoạt động mua bán này, giảm 18,2% so với năm trước đó, dẫn tới việc hãng bị sụt giảm tổng cộng 7% điện thoại thông minh xuất xưởng khắp toàn cầu trong năm 2016. Táo khuyết do đó mất địa điểm nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn thứ 4 ở Trung Quốc vào tay Xiaomi, bất chấp việc tổ chức này cũng đang đối mặt với tình trạng kinh doanh trì trệ trong nước.

Năm ngoái, Apple đã phải đón nhận sự sụt giảm doanh số bán hàng tính theo năm trước hết ở hoạt động mua bán điện thoại thông minh Trung Quốc. Các mẫu iPhone của hãng tiếp tục bị vật phẩm rẻ tiền hơn của các nhà sinh sản Trung Quốc lấn át, trong khi iPhone 7 chẳng thể tạo ra công hút với người tiêu xài tại hoạt động mua bán đông dân nhất quả đât như những thiết bị tiền nhiệm.

Các nhà phân tách cũng chỉ ra một duyên cớ khác dẫn tới sự suy thoái của Apple ở Trung Quốc: nhiều tín đồ Táo khuyết chuẩn bị chờ thêm một năm (năm 2016 với dòng iPhone 7 được kiểm tra là “không có nhiều cải tiến lớn”) để lên đời iPhone 8, mẫu laptop flagship năm 2017 được phỏng đoán “sẽ có kiến tạo và tính năng cải tiến đột phá”.

“Trung Quốc, tính cả Hong Kong, vẫn là khu vực ‘khó nhằn’ nhất trong 10 hoạt động mua bán hàng đầu của Apple trên quả đât. Triển vọng để đại gia công nghiệp Mỹ lấy lại được vị thế như thời hoàng kim năm 2015 ở Trung Quốc hiện vẫn rất âm u. Tương tự như người tiêu xài ở các hoạt động mua bán sinh sản khác, người tiêu xài Trung Quốc vẫn đang chờ sự công bố của iPhone năm thứ 10 với rất nhiều kỳ vọng”, trích kiểm tra của màng lưới phân chia điện thoại thông minh đa quốc gia Ding.

Tuấn Anh(Theo MacRumors)

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN