– Mới đây, Bộ TT&TT đã đề xuất tất cả các mạng điện thoại phải rà soát quy trình đăng ký và sử dụng phục vụ giá trị tăng thêm (VAS) để bảo vệ đối tượng mua hàng của mình.

Dịch vụ VAS ngầm thu tiền người dùng điện thoại như thế nào?
Bạn có đang bị phục vụ VAS “móc túi” account điện thoại?
Dịch vụ VAS phải có xác thực 2 lớp để bảo vệ khách hàng
Bộ TT&TT đề xuất các nhà mạng phải có cơ nhạo báng chuẩn xác 2 lớp khi đối tượng mua hàng đăng ký sử dụng phục vụ VAS.

Trước đó, Cục Viễn thông đã có văn bản gửi các công ty viễn thông điện thoại đề xuất thực hành các giải pháp đồng bộ nhằm hạn nhạo báng tình trạng các thuê bao điện thoại bị trừ tiền cho những phục vụ giá trị tăng thêm mà họ không có nhu cầu sử dụng trên thực tại.

Cục Viễn thông cũng nhấn mạnh, các nhà mạng phải triển khai những giải pháp bảo đảm quyền và lợi ích hợp lí của người sử dụng phục vụ viễn thông; Tăng cường công việc tuyên truyền tới người sử dụng phục vụ viễn thông biết và phòng tránh các phương thức lăng xê để lôi kéo người sử dụng phục vụ của công ty cung cấp phục vụ nội dung thông báo đã bị các cơ quan tính năng thanh tra, xử lý.

Dịch vụ VAS đã đánh mất niềm tin của người dùng

Hơn 10 năm trước, doanh thu của nhà mạng chỉ thuần tuý là những phục vụ thoại và SMS, thế nhưng khi các nhà mạng tiến lên 2,5G (GPRS) thì phục vụ giá trị tăng thêm (VAS) khởi đầu sản xuất. Hàng loạt các phục vụ giá trị tăng thêm được đưa ra như nhạc chuông chờ, hình nền, tin nhắn hình ảnh… được xem là những phục vụ nguyên sơ thủa ban sơ nhưng cũng đã được đối tượng mua hàng đón nhận. Đây được xem là thủa rạng đông của phục vụ VAS.

Thời điểm đó, đối tượng mua hàng muốn sử dụng phục vụ thì gửi cú pháp qua SMS nên những khúc mắc giữa nhà mạng với đối tượng mua hàng về việc sử dụng phục vụ giá trị tăng thêm gần như chơi có. Nhưng khi công nghiệp sản xuất hơn, khác lạ khi các mạng triển khai 3G và có nhiều cơ nhạo báng đăng ký phục vụ khác chứ không chỉ thuần tuý đăng ký qua SMS thì tỷ trọng đối tượng mua hàng khiếu nại ảnh hưởng tới vấn đề đăng ký phục vụ giá trị tăng thêm nhiều lên. Thậm chí tới thời điểm này, nhiều đối tượng mua hàng cho biết họ “khủng hoảng” niềm tin đối với việc đăng ký phục vụ giá trị tăng thêm. Nhiều người tuyên bố chỉ trả tiền cho những phục vụ nào cấp thiết đối với họ và được đăng ký từ chính tay của họ mà thôi.

Nhiều dự đoán của các công ty chủ quyền cho rằng, trong mai sau không xa, phục vụ VAS sẽ đem lại doanh thu lớn cho nhà mạng trong bối cảnh phục vụ thoại truyền thống và SMS đang suy giảm do mạng xã hội và các phục vụ OTT (miễn chi phí thoại và SMS) sản xuất mạnh. Các chuyên gia còn dự đoán, khi các nhà mạng tiến lên 4G sẽ là nền móng lý tưởng để sản xuất các phục vụ giá trị tăng thêm và nhà mạng phải chuẩn bị cho thời cơ này. Tuy nhiên, thời cơ lớn này cũng đặt ra một bài toán giải tỏa tâm lý đối tượng mua hàng rằng: “họ sẽ chỉ trả tiền cho những phục vụ họ đăng ký sử dụng”. Điều này khiến các nhà mạng phải gây dựng niềm tin cho đối tượng mua hàng bằng những cơ nhạo báng chuẩn xác sáng tỏ nhất, nhưng ai sẽ tiền phong làm điều đó?

VinaPhone triển khai chuẩn xác 2 lớp với phục vụ VAS

Để phục vụ đề xuất của Bộ TT&TT, VinaPhone là mạng trước hết vừa đưa ra cơ nhạo báng công nhận 2 lớp theo tin nhắn SMS để đối tượng mua hàng có thể đánh giá và công nhận trước khi đăng ký sử dụng phục vụ giá trị tăng thêm, bảo đảm cho đối tượng mua hàng sử dụng đúng phục vụ có nhu cầu.

Cơ nhạo báng chuẩn xác 2 lớp nhằm bảo đảm đối tượng mua hàng sử dụng đúng phục vụ có nhu cầu. Theo đó, đối tượng mua hàng sau khi gửi đề xuất đăng ký sử dụng phục vụ giá trị tăng thêm của VinaPhone qua bất kỳ kênh đăng ký nào phải thực hành công nhận lần thứ 2 mới sử dụng được phục vụ. Cụ thể, đối tượng mua hàng biên soạn tin nhắn theo cú pháp để đăng ký phục vụ, sau đó chuỗi hệ thống sẽ gửi tin nhắn đề xuất đối tượng mua hàng công nhận sử dụng. Chỉ khi nhận được tin nhắn công nhận lần thứ 2 của đối tượng mua hàng, phục vụ mới được kích hoạt.

Việc đề xuất đối tượng mua hàng công nhận “kép” khi đăng ký phục vụ nhằm bảo đảm kiên cố rằng đối tượng mua hàng sử dụng đúng phục vụ đang có nhu cầu. Quá 12h sau khi được đề xuất công nhận mà đối tượng mua hàng chưa thực hành, đề xuất đăng ký sẽ bị huỷ. Khách hàng muốn sử dụng phục vụ phải thực hành quy trình từ đầu. Biện pháp này được VinaPhone ứng dụng cho tất cả các phục vụ giá trị tăng thêm.

Đại diện VinaPhone cho biết, ban sơ ứng dụng cơ nhạo báng này, doanh thu của nhà mạng đối với phục vụ giá trị tăng thêm có thể sẽ bị sụt giảm, thế nhưng VinaPhone đã chuẩn bị cho điều đó để đối tượng mua hàng kiên cố rằng mình đang trả tiền cho đúng phục vụ họ đăng ký và có nhu cầu với những thông báo về phục vụ sáng tỏ. Điều này giúp cho đối tượng mua hàng có niềm tin đối với mạng VinaPhone.

“Việc đưa ra cơ nhạo báng chuẩn xác kép qua SMS cũng là một sức ép khiến VinaPhone phải cung cấp được cho đối tượng mua hàng nhiều phục vụ giá trị tăng thêm một thể ích để hấp dẫn đối tượng mua hàng sử dụng các phục vụ. Đây thực thụ là một thử thách đối với VinaPhone, nhưng chúng tôi phải vượt qua để đem lại những phục vụ có giá trị cho đối tượng mua hàng. Khi chúng tôi làm được điều đó thì có thể đưa được những phục vụ này cung cấp ra cả cho những thuê bao ngoài mạng VinaPhone. Và điều quan yếu hơn là chúng tôi muốn có được niềm tin của đối tượng mua hàng vào mạng VinaPhone”, thây mặt VinaPhone nói.

Việc VinaPhone tung ra cơ nhạo báng chuẩn xác qua SMS để bảo vệ đối tượng mua hàng sử dụng phục vụ giá trị tăng thêm được cho là sẽ gây ra được hiệu ứng đối với các nhà mạng khác. Điều này sẽ lấy lại hình ảnh của các nhà mạng vốn bị lung lay trước đối tượng mua hàng của mình.

H.P.

Dịch vụ VAS ngầm thu tiền người dùng di động như thế nào?

Dịch vụ VAS ngầm thu tiền người dùng điện thoại như thế nào?

Nhiều thuê bao điện thoại khi đánh giá mới tá hỏa vì nhiều phục vụ VAS trừ tiền hàng tháng dù chưa từng sử dụng hay nhắn tin đăng ký. Vậy các phục vụ VAS này đã ngầm thu tiền người dùng điện thoại bằng cách nào?

Bạn có đang bị dịch vụ VAS “móc túi” tài khoản di động?

Bạn có đang bị phục vụ VAS “móc túi” account điện thoại?

Từ vụ công ty SAM Media của Hong Kong “đặt bẫy” người dùng điện thoại, rất nhiều người đã nhắn tin đánh giá phục vụ VAS và tá hỏa khi thấy mình cũng đang bị “móc túi” hàng tuần hàng tháng với số tiền không hề nhỏ.

VinaPhone bảo vệ khách hàng dùng dịch vụ Giá trị gia tăng

VinaPhone bảo vệ đối tượng mua hàng dùng phục vụ Giá trị tăng thêm

Để bảo vệ lợi quyền cho đối tượng mua hàng, VinaPhone triển khai hàng loạt giải pháp triệt để, bảo đảm mỗi đối tượng mua hàng chỉ sử dụng và trả tiền cho đúng những phục vụ mình có nhu cầu.

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN