các bên liên quan tới sự cố tàu 67 hư hỏng tại Bình Định đã đi tới hợp nhất phương án và thời kì dự định đưa tàu lên đà để máy giặt tại Bình Dương. nhưng ngư gia vẫn mang các nỗi lo riêng.

Đồng ý mà vẫn… sợ

bán cáp thép – Tổng cục Thủy sản (Bộ NNPTNNT) vừa sở hữu công văn bắt buộc Sở NNPTNT Bình Định thực hành việc bảo trì, máy lạnh tàu 67 hư hỏng. Theo đó, trước lúc Sửa chữa phải giao thoa những bên liên quan, tiến hành khảo sát để xác định hư hỏng nên máy giặt tại Bình Dương, thay thế đối cùng mỗi tàu. thành lập phương án Sửa chữa để làm cơ sở kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hành.

“Đối cùng vật liệu đóng tàu, máy chính, máy phụ, những vật dụng được lắp đặt thay thế bắt buộc đồng bộ, thích hợp cùng hồ sơ bề ngoài công nghệ được phê chuẩn, thỏa mãn các quy phạm kỹ thuật về tàu cá và các quy phạm công nghệ có liên quan. Riêng về vỏ tàu, buộc phải đạt tối thiếu cấp thép A theo QCVN 21:2010/BGTVT”- công văn cho hay.

 

 

 

Công nhân lực ty TNHH MTV Nam Triệu đang khắc phục sự cố trên tàu 67. ảnh: Dũ Tuấn

Theo ngư dân Mai văn học – Chủ tàu BĐ 99179 TS, cụ đã thống nhất cùng nhà hàng TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) về việc phần vỏ tàu là thép Trung Quốc không đạt cấp thép A (theo QCVN 21:2010/BGTVT) sẽ được tháo bỏ để thay thế, còn phần vỏ đạt cấp thép A sẽ được giữ nguyên. “Chúng tôi đã đồng ý ký vào văn phiên bản nhưng mà vô cùng sợ khi ra khơi tàu lại hỏng vì chất liệu theo tính sổ hợp đồng của chúng tôi là thép Hàn Quốc chứ chẳng phải Trung Quốc. mà trường hợp nên thay toàn bộ thép theo đúng hợp đồng, e rằng sẽ từ trần thêm thời gian nằm bờ, chúng tôi lại buộc phải chịu lãi nhà băng nữa”- ngư dân Chương chia sẻ.

ngư dân Nguyễn Văn Lý – chủ tàu BĐ 99004 TS đề nghị: “Phần thép Trung Quốc ko đủ cấp thép A nhất định cần tháo ra, giữ lại thép đủ cấp A… nhưng yêu cầu nhà hàng phải trả tiền chênh lệch cho ngư gia trả nợ cho ngân hàng. Chúng tôi đã hợp nhất và dự kiến tàu lên nhà máy ở Tam Quan để sửa chữa”.

Theo ông Nguyễn Xuân Nguyên – Giám đốc công ty TNHH Đại Nguyên Dương, phía công ty và 5 chủ tàu đã thống nhất và chốt phương án thời gian máy giặt tại Bình Dương tàu 67 hư hỏng bằng văn bạn dạng cam kết. “Sau lúc siêu thị khảo sát, xác định xong xuôi công việc… tôi sẽ cho công nhân khiến cho luôn, với tinh thần nhanh nhất, còn chưa thể nói hạn sau cùng kết thúc là lúc nào. Về phần thép Trung Quốc không đạt cấp thép A thì toá ra thay lại, còn đạt thì giữ nguyên. Phần này, doanh nghiệp đã cam kết sẽ căn cứ theo giá hiện giờ hành để trả lại tiền chênh lệch cho ngư dân”- cụ Nguyên kể.

 

 

một con tàu 67 bị hư hỏng nặng nề.

Thay thế máy tàu ko chính hãng

Tại Nhà máy đóng tàu Tam Quan (huyện Hoài Nhơn) 7 tàu được đóng tại doanh nghiệp TNHH MTV Nam Triệu (Hải Phòng) đã được lên đà chuẩn bị máy giặt tại Bình Dương. Sau đa dạng lần cự biện hộ cùng công ty, đây là “sự kiện” được ngư gia trông mong từ cực kỳ lâu.

ngư gia Nguyễn Ảnh- chủ tàu BĐ 99678 TS được đóng tại nhà hàng TNHH MTV Nam Triệu (trú xã Hoài Thanh) cho biết: “Ngư quần chúng. # tôi quá mỏi mệt, trước đây tàu đóng ko kể công ty tận Hải Phòng nên không thường xuyên sở hữu mặt. ngư dân lại tin vào công ty, đăng kiểm nhà nước mà đâu ngờ về đi được mấy chuyến biển thì tàu bị sự cố gỉ sét, máy tàu hoạt động ko ổn định”.

Theo rộng rãi ngư gia, để công ty tiễn đưa tàu lên bờ lắp đặt họ phải “trắng đêm” tậu bằng chứng để chứng minh cái sai của nhà hàng. Bên cạnh đó, cầu cứu chính quyền và phổ biến cơ quan công dụng vào cuộc để buộc siêu thị nhận trách nhiệm của mình. “Chúng tôi cần nằm bờ đa dạng tháng trời, nợ nần chồng chất… nhưng mà không thể ra khơi được. hiện tàu được bảo trì, máy lạnh ở tại quê hương, tôi nên có mặt giám sát thường xuyên chứ không cứ tình trạng hư hỏng như lúc mới đóng thì sở hữu nước nhưng mà trả tàu”- ngư gia Ảnh chia sẻ.

ông Trần Kim Trung- chủ tàu BĐ 99777 TS cho rằng: “Cơ quan tác dụng buộc phải yêu cầu siêu thị TNHH MTV Nam Triệu đẩy nhanh tiến độ lắp đặt tàu, càng nhanh càng thấp. giả dụ tàu nằm bờ hoài thì phiền phức cho cả nhì bên. Chủ tàu còn nên ra khơi đánh bắt, kiếm tiền trả nợ cho nhà băng nữa, nằm mãi xem chi tiết chờ máy giặt tại Bình Dương thì chúng tôi ôm ấp nợ càng lâu”. Theo cụ Nguyễn Hoàng Tân – đảm đang kỹ thuật của doanh nghiệp TNHH MTV Nam Triệu, nhà hàng đã điều 29 công nhân và 3 cán bộ vào Nhà đóng tàu Tam Quan để tiến hành việc tủ lạnh tàu 67 hư hỏng.

“Hiện, với 7 máy thủy chính hiệu Mitsubishi (Nhật Bản) được đưa tiễn tới nhà máy đóng tàu để chuẩn bị thay thế cho những máy cũ trên tàu vỏ thép không đạt chất lượng. công ty đã tháo dỡ ra 3 máy chính trên những tàu vỏ thép. Sau khi đăng kiểm viên và Tổ giám sát thẩm định chất lượng, chúng tôi sẽ tiến hành thay máy chính cho từng tàu vỏ thép. dự kiến, 30.8 sẽ xong xuôi xong xuôi việc máy giặt tại Bình Dương tàu vỏ thép”- cụ Tân nhắc.

ông Lê Tuấn Anh- cán bộ công nghệ đăng kiểm thuộc trọng tâm Đăng kiểm tàu cá (Tổng cục Thủy sản, Bộ NNPTNT), cho hay: “Cơ quan đăng kiểm có nghĩa vụ giám sát việc tủ lạnh theo đúng quy trình, đảm bảo chất lượng trước khi ra khơi”. Theo cụ Anh, hiện thời, công ty TNHH MTV Nam Triệu đang cho công nhân tiến hành khiến sạch sẽ bề mặt, phun cát, phun sơn và cắt cabin túa máy cũ để thay máy thế hệ chính hãng Mitsubishi cho tàu ngư gia bị hư hỏng.

ông Trần Châu – Phó chủ toạ UBND tỉnh giấc Bình Định cho biết: “Trong thời gian nhà hàng TNHH MTV Nam Triệu máy giặt tại Bình Dương tàu, cơ quan đăng kiểm, tổ giám sát và ngư gia phải với giao thoa giám sát ngặt nghèo. các chủ tàu cũng nên với mặt thường xuyên, đề nghị công ty bắt buộc làm theo đòi hỏi đúng như cam kết đã ký, những đồ vật trên tàu trường hợp mang trục trẹo nên bắt buộc nhà hàng bảo trì, máy lạnh kỹ. Con tàu tuổi thọ chí ít cả 30 năm chứ chẳng phải chỉ 5 hay 10 năm bởi thế giám sát kỹ chừng nào thì chất lượng dài lâu chừng ấy. nhà nước cho thời kì 11 năm để trả hết nợ nhưng con tàu nên vận hành thêm hơn 20 năm nữa”. Theo ông Châu, công ty TNHH MTV Nam Triệu đã hứa với ngư gia sẽ khắc phục lắp đặt đến hết 30.8 thì buộc phải kết thúc như cam kết.