Ghi nhận các kết quả hăng hái đạt được sau một thời kì ngắn triển khai thu hồi sim kích hoạt sẵn trên các kênh phân chia, Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn yêu cầu các cơ quan quản lý và công ty tiếp tục kết hợp giám sát chặt việc thực hành quá trình này trong thời kì tới, đồng thời đề nghị biện pháp khuyến khích sản xuất thuê bao điện thoại trả sau.

Xử lý công ty, cá nhân cung cấp nội dung xấu độc trên mạng

Xử phạt nhóm làm kênh YouTube phản cảm và Yeah1 Network
Nhà mạng hẹn ‘thông suốt’ dịp Tết
“Xử lý SIM kích hoạt sẵn phải thường xuyên, liên tục”
Sẽ xử lý kênh nội dung đồi trụy trên YouTube

Tập trung phát triển thuê bao trả sau, đẩy nhanh triển khai 4G

Bộ trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn phát biểu chỉ huy tại hội nghị

Tại Hội nghị giao ban QLNN bốn tuần 1/2017 của Bộ TT&TT chiều 23/1, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đánh giá cao nỗ lực của Cục Viễn thông, Thanh tra Bộ, VNCERT và các công ty viễn thông như Viettel, VNPT, MobiFone trong việc triển khai thu hồi các sim kích hoạt sẵn và có thông báo thuê bao không chính xác (sim rác) trên các kênh phân chia. Bộ trưởng cho biết: “Chỉ trong thời kì ngắn, chúng ta đã thu hồi được tới 16 triệu sim rác, giúp giảm hẳn lượng tin nhắn rác. Đề nghị các công ty cử nhân sự tiếp tục giám sát chặt việc triển khai quá trình này trong thời kì tới”.

Theo công bố của VNPT, do quá trình xử lý sim rác, việc sản xuất thuê bao mới của nhà mạng này hiện ước tính chỉ đạt 400.000 – 600.000 thuê bao/bốn tuần, thấp hơn so với mức làng nhàng trước đó (số thuê bao mới của VNPT trong các bốn tuần trước khi triển khai thu hồi sim rác làng nhàng đạt 1 triệu thuê bao/bốn tuần). Tuy nhiên, việc sản xuất thuê báo mới của VNPT hiện đi vào bản tính hơn. Về phía MobiFone, nhà mạng này công bố trong bốn tuần 1 đã cắt hơn 800.000 thuê bao rác và sản xuất được 220.000 thuê bao mới, đạt doanh thu 288 tỉ đồng.

Ghi nhận các kết quả tích đạt được ban sơ, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn yêu cầu Cục Viễn thông tiếp tục chỉ huy các DN rà soát, thực hành nghiêm việc thu hồi sim kích hoạt sẵn và có thông báo thuê bao không hợp thức, đồng thời kết hợp với Thanh tra Bộ, VNCERT và khác biệt là các công ty đề nghị phương pháp khuyến khích, thúc đẩy thuê bao điện thoại trả sau. Một nhiệm vụ trọng tâm đặt ra cho Cục Viễn thông thời kì tới là cần chỉ huy các công ty triển khai mạng cung cấp 4G trên khuôn khổ toàn quốc, bảo đảm bình yên, an toàn thông báo trong việc triển khai 4G, không để tình trạng DN xin Bộ cấp phép sớm nhưng triển khai lừ đừ.

Ngoài ra, Bộ trưởng yêu cầu Cục Viễn thông khẩn trương công bố phương án roaming quốc tế và chú ý yêu cầu Viettel công bố tình hình, kể cả các gian khổ, vướng mắc cần giải quyết khi thực hành chỉ huy của Thủ tướng về nội dung cước roaming bình thường cho 3 nước Lào – Campuchia – VN. Bên cạnh đó, thời kì tới, Cục cần triển khai kế hoạch đổi mã vùng theo đúng tiến độ, tiếp tục đẩy mạnh công việc quản lý chuyên ngành trong các lĩnh vực viễn thông như chất lượng phục vụ, giá cước, khuyến mại, … cũng như xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Lãnh đạo ngành TT&TT giao nhiệm vụ cho Cục Tần số vô tuyến điện tập hợp triển khai và đẩy mạnh công việc tuyên tróc nãền thời đoạn 2 đề án số hóa và tróc nãền dẫn phát sóng TH mặt đất tới năm 2020; công ty đấu giá băng tần 2.6 Mhz và triển khai thực hành Quyết định 02 của Thủ tướng về sửa đổi, bổ sung quy hoạch phổ tần số vô tuyến điện nhà nước.

80% tuyến cáp quang đãng đại dương đã khắc phục xong sự cố

Cũng tại hội nghị, ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục VT, Bộ TT&TT cho biết, trong bốn tuần 1/2017, lần trước hết ba tuyến cáp quang đãng đại dương của vietnam là APG, AAG và IA cùng gặp gỡ sự cố, khiến việc tróc nã cập mạng Internet của các công ty, người dân và công ty gặp gỡ nhiều gian khổ. Tuy nhiên, ngay sau khi xảy ra đứt cáp, Cục Viễn thông đã chỉ huy các công ty chóng vánh khắc phục, đồng thời yêu cầu Bộ Quốc phòng tạo điều kiện thuận lợi cho các tàu hàn tham dự khắc phục sự cố. Trong khi đó, các công ty đã kết hợp với các đối tác nước ngoài, chuyển lưu lượng qua Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Hong Kong, Trung Quốc, Lào, Campuchia, đồng thời phân vận chuyển ở trong nước.

Theo chỉ huy Cục VT, các công ty hiện đã khôi phục được khoảng hơn 80% lưu lượng đi quốc tế. Tuyến cáp AAG gần như đã xong và dự định tuyến APG cũng sẽ thông trước kế hoạch là ngày 5/2 tới.

Báo cáo tại hội nghị, thây mặt VNPT thông báo, sự cố đứt cáp khiến việc kết nối đi quốc tế của VNPT có bị lừ đừ, nhưng không bị tê liệt hoàn toàn. Sau sự cố này, VNPT đã mở kênh đi cáp quang đãng trên lục địa. Hiện tuyến cáp quang đãng đại dương APG đã khắc phục xong và hoạt động thông thường vào ngày ngày 27 – 28/1. Như vậy, phục vụ Internet của VNPT dự định sẽ được bảo đảm vào dịp Tết năm nay.

Đại diện Viettel cho biết thêm, sự cố đứt cáp quang đãng đại dương cũng đã làm ảnh hướng kết nối đi quốc tế của nhà mạng trong 2 ngày. Nhưng ngay khi sự cố xảy ra, Viettel đã ký kết với các đối tác để mua lưu lượng quốc tế đi lục địa. Đến tối ngày 14/1/2017, Viettel đã phục vụ gần 95% nhu cầu sử dụng phục vụ kết nối quốc tế vào giờ cao điểm, hoàn tất bổ sung dung lượng 200 Gbps, trong đó có 70 Gbps qua hướng cáp lục địa đi Trung Quốc – Hong Kong, 100 Gbps qua hướng APG nhánh đi Hong Kong và 30 Gbps qua lục địa hướng đi Lào, Campuchia và Thái Lan.

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm nhấn mạnh, sự cố cáp quang đãng đại dương là sự cố không như mong muốn. Theo Thứ trưởng, Cục VT đã có chỉ huy kịp thời và cần có nên cần sâu sát đánh giá chất lượng phục vụ của các DN. Lãnh đạo Bộ yêu cầu các công ty phải có phương án cải thiện chất lượng phục vụ, tróc nãền thông kịp thời tới đối tượng mua hàng hoặc có biện pháp bù đắp cho người dân.

Tuấn Anh

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN