– Ngồi lên chiếc Uber lúc 11h đêm tại Q.1, TP.HCM, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng khi gặp gỡ người tài xế cao tuổi, miệng đã hơi móm mém. Cuộc chuyện trò với ông sau đó còn khiến chúng tôi bất thần thêm bội phần.

U70 lái Uber, chạy Grab như tài xế sành công nghệ
Bác Hùng, tài xế Uber đã 63 tuổi.

Câu chuyện chỉ khởi đầu khi tôi nhận thấy tín hiệu xi-nhan của xe nháy hơi nhanh hơn thường ngày, dấu hiệu của một đèn điện xi-nhan bị hỏng hoặc thiếu. Bác tài xế cao tuổi thiệt thà san sẻ: “Đây là xe của chú em tôi, 8h tối hàng ngày tôi mới mướn để chạy Uber, nên thật tình chưa lưu ý được hết đèn báo”.

Chúng tôi bắt chuyện hỏi chưng sinh dăm bao nhiêu mà giờ vẫn chạy được Uber, chưng tài xế cho biết: “Tui sinh tuổi Ngọ, đầu năm 1955, năm nay đã 63 tuổi rồi. Tui về hưu một vài năm rồi, nhưng tui thích đi làm để đầu óc linh hoạt nên mới chạy Uber hàng ngày cho vui, lại có thêm thu nhập”.

“Thế chưng có gặp gỡ gian khổ khi học cách sử dụng điện thoại thông minh để đón khách Uber không?”, sự tò mò khiến chúng tôi đặt câu hỏi. “Dễ òm mà, tui đâu có thấy khó gì đâu. Mình chịu thương chịu khó lưu ý học hỏi một tí, cỡ một vài ngày là đã thuần thục lắm rồi, có tiếng Việt dễ hiểu mà”, chưng thiệt thà san sẻ. “Sáng sớm tui còn chạy Grab Bike nữa cơ. Tui có chiếc Honda Air Blade, sáng sớm nào tui cũng dậy lúc 5h đi chở hàng cho một mối quen làm nhà hàng, rồi mới chạy ra bể bơi bơi đủ 20 vòng, được 2 cây số. Sau đó tôi mới đi ra đường chạy Grab Bike”.

“Vậy chưng nhiều tuổi như vậy, khi chạy Grab Bike có bị cánh xe ôm gây gổ hay dọa nạt gì không?”, chúng tôi bị hút dần vào câu chuyện của chưng. “Có chớ! Tụi nó thấy mình đến đón khách ở khu của tụi nó là ra hù mình liền, đòi đánh tui. Nhưng tui bảo tui đâu có tranh giành gì với mấy anh. Không cho tui đón khách thì thôi, tôi đi chỗ khác, chứ tôi già vậy rồi sao đánh lại mấy anh. Vậy là họ cũng bỏ dở. Nhưng tôi chạy ra cách đó hạn độ trăm mét, tôi điện cho khách nói khó là bị tụi xe ôm đuổi, nên khách cũng cảm thông đi bộ một đoạn ra cho tôi rước mà.”

Cao hứng theo câu chuyện, chưng kể: “Bọn họ cứ nói là không theo kịp công nghiệp đương đại, nhưng đó chỉ là lý do thôi, chứ thực ra là họ lười. Sống quen như vậy rồi nên họ không chịu đổi thay, muốn giữ nguyên như cũ, kiểm soát một khu vực để chạy xe ôm với giá đắt thôi, chứ cái điện thoại thông minh cài được Grab Bike giờ đâu có mắc, cỡ 2-3 triệu là mua được rồi. Học sử dụng với đăng ký chạy Grab thì cũng đâu có khó. Nhưng họ kiếm được đồng nào thì chiều tối lại mang đi nhậu hết, xong hôm sau lại ngồi suốt ngày chờ khách đến”.

“Họ chỉ muốn chạy xe ôm một chiều với giá cao, nhưng khi trả khách xong, họ cũng đâu có đón được khách ở chỗ đó vì là địa bàn của những nhóm xe ôm khác. Họ lại phải chạy xe không về chỗ quen của mình và đợi khách tiếp”. “Tôi chạy Grab Bike tuy giá không được cao như xe ôm, nhưng tôi luôn có khách đều. Một chục ngàn, hai chục ngàn tôi cũng chạy vì khách lúc nào cũng ở ngay gần chỗ tôi đứng. Nên cứ trả khách xong, tôi kiếm chỗ mát uống cốc nước, bật laptop lên là lại thấy có khách cần đi. Tôi chỉ việc bấm số khách báo nhận cuốc xe đó là lại đón được khách ngay, chẳng phải chạy xe không bao giờ nên đỡ tốn tiền xăng”.

“Mỗi ngày tôi chạy Grab Bike từ sớm đến trưa, sau đó về nhà nghỉ. Chạy tiếp đến 3-4h chiều là tôi về cơm cháo, tránh giờ kẹt xe tan tầm ở Sài Gòn. 8h tối tôi lại mướn xe chú em chạy thêm Uber đến 12h đêm hoặc 1h sáng. Giờ nhiều tuổi rồi, ngủ được có 4 tiếng thôi, nên 5h sáng tôi lại dậy rồi. Trung bình mỗi ngày tôi kiếm được cỡ 400-500 ngàn, trừ hết các phí đi thì mỗi bốn tuần tôi cũng cất đi được quãng 10 triệu.”

Chạy taxi để kiếm tiền mua xe hơi

U70 lái Uber, chạy Grab như tài xế sành công nghệ
Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh và bằng tài xế B2 là đã có thể đăng ký trở thành tài xế Uber hay Grab taxi.

“Vậy là thu nhập của chưng quá tốt đó chứ”, chúng tôi bình luận. “Thế con cái chưng đâu mà không nuôi vợ chồng chưng?”. “Có chứ, nhưng tụi nó ở riêng cả, hàng bốn tuần vẫn cho tiền đủ hai vợ chồng tôi cơm cháo vừa đủ, tôi không làm thì vẫn không đói ăn, nhưng ngồi dưng tôi không chịu được. Hồi năm ngoái, tui mới quyết mua chiếc Air Blade chạy Grab Bike, mấy đứa xấu miệng nói vợ tui rằng chắc tui có người yêu nên mới sắm xe đẹp, laptop điện thoại thông minh, làm bả kêu rầm trời. Khổ thế, tui ngoài sáu chục tuổi đầu rồi, còn ngoại tình làm chi nữa. Tui phải giảng giải với bả mãi rằng tui chạy xe ôm kiểu mới nên mới phải cần điện thoại thông minh để đón khách.”

“Dần dà, tui chạy xe có tiền mang về đưa bả, bả mới tin dần, nhưng lại bảo là đâu có cần tiền mà phải chạy xe ôm cho nặng nhọc. Tui mới phải giảng giải cho bả hiểu là cứ lâm thời tính mỗi bốn tuần tui để dành được 10 triệu đi, vậy là mỗi năm có thêm 120 triệu. Tui chạy 3 năm là có 360 triệu, đủ để mua chiếc xe hơi cũ nhưng còn tốt. Lúc đó bả thích đi chơi vùng nào thì tui đánh xe đưa bả đi chơi chỗ đó. Rảnh rang thì tui lại lấy xe chạy thêm Uber, giữ đầu óc được linh hoạt, lại có thêm thu nhập. Lúc đó bả mới chịu nghe đó”, chưng tài già bày tỏ.

“Một cái hay nữa, tui nói các cậu nghe, là khách bắt xe Uber cũng thường là những người có hiểu biết, những người trẻ như các cậu. Tui chuyện trò với họ cũng học hỏi thêm được nhiều điều, thấy ý thức phấn kích theo lớp trẻ chứ không bị già cũ. Vậy nên tui mới chạy đều hàng ngày, chứ cũng chẳng phải vì ham tiền đâu”.

Ba hành khách chúng tôi quá hạn độ bất thần trước câu chuyện và quan niệm của người tài xế Uber cao thâm nhưng ý thức rất hiện đại. Xe đã đến điểm trả khách, chúng tôi chỉ kịp xin số laptop để có thể gọi xe của chưng lần sau và biết tên chưng là Hùng. Nhận xét của chưng về công nghiệp thực thụ khiến chúng tôi phải ngẫm nghĩ: “Họ nói không theo kịp công nghiệp đương đại chỉ là lý do thôi, còn thực tại là họ lười, không chịu đổi thay, muốn giữ nguyên như cũ để hưởng lợi”.

Huy Phong

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN