Là nhà mạng tiền phong triển khai chuẩn xác 2 lớp với phục vụ VAS, VinaPhone muốn bảo đảm lợi quyền đối tượng mua hàng đồng thời tạo sức ép cho nhà mạng sản xuất những nội dung quyến rũ người dùng.

Ông Lương Mạnh Hoàng, Chủ tịch Tổng Công ty VNPT VinaPhone đã có những san sẻ xung loanh quanh vấn đề này.

vietnamnet

Ông Lương Mạnh Hoàng, Chủ tịch Tổng Công ty VNPT VinaPhone

Thách thức cũng là thời cơ

– Mới đây, VinaPhone đã đưa ra cơ nhạo báng chuẩn xác 2 lớp để bảo đảm đối tượng mua hàng có nhu cầu sử dụng VAS phải chuẩn xác qua SMS thì mới đăng ký được phục vụ. Thế nhưng, khi ứng dụng cơ nhạo báng chuẩn xác này thì số lượng thuê bao đăng ký phục vụ giá trị tăng thêm kiên cố giảm đó thực thụ là thử thách. Vậy làm sao VinaPhone vượt qua được điều đấy?

Trước đây, cơ nhạo báng đăng ký phục vụ giá trị tăng thêm của các nhà mạng vô cùng dễ chơi và có thông tin không rõ ràng. Điều này, khiến cho đối tượng mua hàng hiểu lầm và họ có thể có những động tác đăng ký phục vụ ngoài mong muốn và dẫn đến đối tượng mua hàng bị trừ tiền và gây ra những bức xúc.

Ví dụ như nhà mạng có thể cho đối tượng mua hàng dùng thử phục vụ sau một thời kì sẽ tính cước, lúc đó đối tượng mua hàng đã quên mất không hủy phục vụ và bị trừ tiền… Thế nhưng, với cơ nhạo báng chuẩn xác 2 lớp qua SMS để bảo đảm kiên cố rằng đối tượng mua hàng thực thụ có nhu cầu đăng ký sử dụng phục vụ thì mới đăng ký.

Đúng là khi chúng tôi ứng dụng cơ nhạo báng này thì số lượng thuê bao đăng ký sử dụng phục vụ sẽ có thể bị tác động. Thế nhưng nếu nhìn xa hơn một tí khi chúng ta có được niềm tin của đối tượng mua hàng bằng những cơ nhạo báng bảo đảm rằng đối tượng mua hàng có nhu cầu và đăng ký sử dụng phục vụ thì đối tượng mua hàng sẽ tin tưởng để sử dụng thêm những phục vụ mới mà nhà mạng đưa ra.

Như vậy, có thể trước mắt số lượng đối tượng mua hàng đăng ký phục vụ sẽ giảm nhưng về lâu dài thì số lượng đối tượng mua hàng sử dụng phục vụ sẽ tăng, nhất là với những phục vụ thực thụ bổ ích với người dùng.

– Như vậy, liệu chúng ta có thể kỳ vọng một hoạt động mua bán VAS “sạch” và có nhiều nội dung tốt cho đối tượng mua hàng?

Tôi cho rằng đó sẽ không phải kỳ vọng mà kiên cố hoạt động mua bán VAS sẽ “sạch”, vấn đề là ai “sạch” trước, người đấy sẽ có lợi thế.

Tạo sân chơi sáng tỏ

– Để hấp dẫn được đối tượng mua hàng đăng ký sử dụng phục vụ giá trị tăng thêm thì phải có những phục vụ thực thụ bổ ích cho họ, đây là bài toán khó cho tất cả các nhà mạng. Vậy VinaPhone sẽ giải bài toán này như thế nào?

Việc đưa ra cơ nhạo báng chuẩn xác 2 lớp này sẽ tạo ra công ép cho nhà mạng chúng tôi làm sao phải có được những nội dung quyến rũ đối tượng mua hàng chứ không phải những phục vụ nội dung khá dễ dàng như trước đó.

Điều này cũng sẽ đổi thay mối quan hệ giữa nhà mạng và nhà cung cấp phục vụ nội dung bởi các nhà phục vụ nội dung nghiêm chỉnh sẽ im tâm đầu tư tạo ra những phục vụ nội dung có hàm lượng công nghiệp cao, tính sáng tạo lớn để quyến rũ người dùng.

Bên cạnh đó, các nhà cung cấp phục vụ nội dung dễ chơi, thiếu nghiêm chỉnh sẽ bị loại ra khỏi cuộc chơi. Điều này sẽ tạo ra sân chơi sáng tỏ cho cả nhà mạng và nhà cung cấp phục vụ nội dung.

Sắp đến chúng tôi sẽ công ty một hội nghị cho các nhà sản xuất nội dung dự định 04 tuần 3 đến để giải chính bài toán đấy. Mục tiêu của chúng tôi là làm thế nào để đối tượng mua hàng phấn kích trả tiền cho phục vụ tăng thêm, thì phục vụ đấy phải “đáng đồng bạc bát gạo” mà đối tượng mua hàng bỏ ra.

VinaPhone cũng sẽ giải bài toán này theo hướng mở mang cộng tác với các nhà sản xuất nội dung ngoại. Hiện tại VinaPhone cũng đang cộng tác với đối tác nội dung toàn cầu ở Hồng Kông và đang thương lượng với một đối tác ở Hollywood về nội dung video.

VinaPhone cũng hướng các nhà sản xuất nội dung trong nước cộng tác với những đối tác như vậy để có nhiều nội dung tốt cho đối tượng mua hàng. Giả sử VinaPhone có một bộ phim mới của Hollywood hay thì đối tượng mua hàng chuẩn bị phấn kích trả tiền để được xem nội dung đó.

Bản thân VinaPhone là một công ty thì vẫn phải đặt vấn đề doanh thu và lợi nhuận. VinaPhone là một công ty sử dụng vốn Nhà nước để kinh doanh, thế nên chẳng thể không nói đến doanh thu.

Và khi từ bỏ luồng doanh thu cũ thì phải tạo ra luồng doanh thu mới, và như thế tạo ra công ép với hàng ngũ sản xuất vật phẩm phải làm sao tạo ra những vật phẩm hấp dẫn người dùng, đủ quyến rũ để người dùng chuẩn bị trả tiền. Đấy là bài toán khó, nhưng khó là thử thách nhưng cũng là thời cơ để chứng tỏ người VinaPhone có kỹ năng đến đâu để trở về vị thế cũ.

– Nếu nhìn trong một thời kì dài VinaPhone thường không vào vai trò dẫn đầu, nhưng hiện giờ đang lại đang có những tiền phong đổi thay. Vì sao vậy?

Thực ra đó là một quá trình, không phải đến hiện giờ VinaPhone mới khát vọng đổi thay, khát vọng có từ lúc hoạt động mua bán viễn thông bị cạnh tranh ác liệt với sự ra đời của một số nhà mạng.

Bây giờ mình nhìn thấy phục vụ giá trị tăng thêm là hiện đại nhất, mới nhất, và những người làm phục vụ giá trị tăng thêm sẽ luôn tiền phong thay đổi. Trong lĩnh vực viễn thông thì khi phục vụ giá trị tăng thêm sản xuất đủ lớn để trùm lên các phục vụ cũ thì sẽ đổi thay toàn cục cấu trúc chuỗi hệ thống.

Tư tưởng này của chúng tôi ôm từ những năm 2008, 2009 và hiện giờ trùm lên cả định hướng kinh doanh bình thường của VNPT VinaPhone. Điều này khởi hành từ nội tại VNPT và đến hiện giờ mới đủ lớn để bên ngoài cảm nhận.

– Cảm ơn ông!

Anh Vũ

ĐỂ LẠI BÌNH LUẬN